Được thành lập vào năm 2010, cho đến nay Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử lớn mạnh bậc nhất Việt Nam với hơn 2 triệu lượt khách trực tuyến mỗi ngày. Trong những năm gần đây, xu hướng mua sắm của người Việt thay đổi, chiến lược marketing Tiki cũng từ đó thay đổi rõ rệt để tự tin chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Trong thị trường thương mại điện tử Tiki có vị thế như thế nào?

Khởi điểm ban đầu từ một trang bán sách trực tuyến, hiện nay Tiki “nổi như cồn” trên cương vị một nhà bán lẻ trực tuyến với 9 ngành hàng tiêu dùng cơ bản, đương nhiên sách vẫn là một sản phẩm nhận diện thương hiệu Tiki.

Nhờ khả năng kiểm soát chuỗi cung cấp khoa học từ các nhà chuyên môn mà Tiki chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng và tỷ lệ hoàn vốn thấp nhất so với các đối thủ khác như: Shopee, Lazada, Sendo,...


Vị thế Tiki trong thị trường thương mại điện tử

Trong năm 2016, Tiki chứng tỏ vị thế của mình bằng sự phát triển nhanh với nhiều dấu ấn nổi bật, dần biến tham vọng trở thành nhà dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam thành sự thật.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng - Kết nối lâu dài

75% người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có xu hướng mua sắm online bởi nó tiết kiệm thời gian, dễ so sánh giá và mua hàng mọi lúc mọi nơi.

Việt Nam với số lượng dân số trẻ cao, thu nhập ổn định cộng với sự tiện lợi của mua sắm qua mạng đã khiến hình thức bán lẻ online ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Tiki chuyển đổi từ mô hình B2C sang mô hình Marketplace.


Tiki chuyển đổi chiến lược marketing

Tiki bắt đầu chuyển đổi mô hình Marketplace từ năm 2017. Tiki bắt đầu là một sàn giao dịch trực tuyến, các nhà cung cấp khác nhau có thể đăng sản phẩm của họ tại đây. Thay thế hình thức bán hàng trước đây là tự nhập hàng hóa về, giám sát chất lượng và bán cho khách hàng. Chính vì lẽ đó, không còn đơn thuần là sản phẩm sách như trước đây, số lượng các mặt hàng được cung cấp trên Tiki đã tăng lên nhanh chóng.

Có thể nói, Tiki đã rất khôn khéo chuyển đổi từ mô hình B2C sang Marketplace. Tuy nhiên, những thách thức về kiểm soát chất lượng đầu vào sản phẩm và xây dựng niềm tin với khách hàng Tiki sẽ phải vượt qua khi áp dụng mô hình marketplace.

Tạo ra những cơn sales sốc để khẳng định thương hiệu

Sự khắc nghiệt của cuộc chiến thương mại điện tử ai cũng quá rõ. Nếu chỉ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm thôi là chưa đủ, Tiki mạnh tay tung ra các chương trình sales sốc, đẩy mạnh truyền thông để khẳng định vị thế.

Influencer Marketing

Tiki sử dụng influencer marketing để hướng tới tệp khách hàng đại chúng hơn sau khi chuyển đổi sang mô hình marketplace.

Tiki đã chọn Ngọc Trinh và Chi Pu làm 2 gương mặt đại diện trong các chiến lược PR nhằm cạnh tranh với Shopee và Lazada.